Thứ Năm, 22 tháng 12, 2016

Thuở ấu thơ, tôi thích ngồi bên bếp lửa đêm khuya để giúp mẹ trông nồi bánh tét đang sôi ùng ục, nhất là khi tiết trời thấu lạnh, hít hà mùi thơm nức mũi tỏa ra từ gạo nếp, lá dong. Lớn lên một chút, tôi biết phụ mẹ tất bật trong bếp làm dưa hành, củ kiệu, thịt kho hột vịt, canh khổ qua… Căn bếp thơm phức của mẹ là hồi ức khó phai trong ký ức ngày Tết truyền thống của 3 anh em tôi.

Bếp của mẹ đầy khói, đầy màu sắc từ những ngày đầu tháng chạp. Căn bếp lúc nào cũng lủng lẳng bánh mứt, rau củ. Bánh tét vừa nấu xong còn hâm hấp nóng, mẹ lựa những đòn vuông, thành sắc cạnh đem chưng lên bàn thờ tổ tiên và biếu họ hàng. Đòn nào “tét ngang hông” thì cho mấy đứa nhỏ thưởng thức. Nhân bánh mẹ làm mịn và béo ngậy, còn hạt nếp thì chín nhừ chuẩn vị ngon.

Hương vị, độ giòn tan và màu sắc hấp dẫn của các món ăn Việt Nam.

Hương vị, độ giòn tan và màu sắc hấp dẫn của món ăn Việt Nam.

Mẹ cũng trổ làm đủ loại mứt: dừa, tắc, khoai lang, bí, cà chua. Mấy chị em chạy lăng xăng dọn mâm, chờ mẹ sên hết chảo này đến chảo khác rồi đổ mứt ra hong gió. Mùi thơm của đường, mùi hăng của than củi, mùi thơm nhân bánh đậu xanh hấp chín quyện vào nhau thành hương thơm khó tả. Cô gái lãng mạn như tôi thường bắc ghế ngồi trong bếp, ngắm nhìn vại dưa hành màu sắc, chùm tỏi và ớt sừng trâu treo lủng lẳng trong màu khói.

Bếp của mẹ đủ món ăn với màu sắc, hương vị khác nhau. Nhưng tôi thích nhất vẫn là những món rán giòn rụm, nóng hổi của mẹ. Mẹ thường bảo, món ăn ngon ngoài nêm nếm gia vị chuẩn, thì phải chọn dầu ăn tốt, có khả năng gìn giữ hương vị, giúp món ăn giòn tan và vàng bắt mắt.

Tôi không quên hồi nhỏ, chạy ra đầu xóm và la thật to: "Cô ơi, cho con một chai dầu ăn tuyệt chiêu của mẹ, dầu Cooking Tường An". Hồi đó mọi người vẫn hay dùng mỡ heo để chiên rán, nhưng mẹ lại ưu tiên chọn dầu ăn từ thực vật, không chứa các chất có hại cho sức khỏe. Vì mẹ biết, cách chọn thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả nhà. Đến nay, dầu Cooking Tường An vẫn xuất hiện trong căn bếp của mẹ, nhờ niềm tin vào một thương hiệu uy tín bao năm qua.

Dù đôi lúc mẹ nấu canh hơi, thịt kho tàu không nhừ, bánh tét quên bỏ tiêu..., thì cơm Tết vẫn là bữa ăn ngon nhất trong năm của gia đình tôi. Ai cũng biết, mẹ đã tỉ mẩn chọn từng nguyên liệu sạch, gia vị từ thiên nhiên, dầu ăn tốt cho sức khỏe. Đối với những đứa con xa nhà, hương Tết chính là mùi bếp mẹ, là tình thương mà mẹ dành cho cả gia đình.

An San

bep-cua-me-nhung-ngay-cuoi-nam-1

Dầu Cooking Tường An được tinh luyện theo công nghệ hiện đại từ châu Âu, giàu vitamin E tự nhiên, omega 3, 6 , 9 tốt cho sức khỏe, giúp món ăn thơm ngon hơn, đặc biệt là các món chiên giòn trở nên hấp dẫn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

SỮA ONG CHÚA TODAY BEE

SỮA ONG CHÚA

MẬT ONG TODAY

Mật ong today

SỮA ONG CHÚA

CUA GO DUC TIEN

Popular Posts