Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2017

Cận Tết, Sùng A Phình (9 tuổi, Giàng Phìn, Sapa, Lào Cai) và nhiều em bé mới 5 tuổi khác vẫn phải lên rẫy hái rau, đào măng, mót sắn, đốn củi để ra chợ đổi gạo cùng cha mẹ. "Gần Tết em phải giúp mẹ gùi măng ra chợ bán. Tết năm nào em cũng mong có áo bông mới, được nhận lì xì mà chưa có", Sùng A Phình ao ước.

Cha mất sớm, em Nguyễn Xuân Vinh (12 tuổi, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) sống cùng mẹ và bà ngoại. Nhà cách trường 16km, phải đi đò và vượt qua quãng đường xa, nhưng Vinh chưa bỏ học ngày nào. 6 năm liền, năm nào em cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Hàng ngày, ngoài thời gian đến trường, Vinh phụ mẹ chăn vịt, làm đồng, bắt tôm cá, mót khoai lúa để chăm lo bữa ăn gia đình.

Tết này Vinh chưa có quần áo mới, nhưng cậu bé lớp 6 chỉ ước: "Năm ngoái em được người ta cho áo rồi, năm nay em mặc tiếp. Em mong mẹ và ngoại có áo đẹp, vì năm nào mẹ cũng dành tiền cho em học, không dám mua áo mới. Em cũng ước nhà có thêm thịt kho tàu ăn với bánh tét như nhà hàng xóm".

Ở miền Trung bão lũ, em Trần Thị Mai (Gio Mai, Gio Linh, Quảng Trị) vẫn tranh thủ những ngày gần Tết đi bán vé số phụ giúp cha mẹ. Ngoài thời gian đến trường, Mai dành phần lớn thời gian rảnh rỗi để làm thêm. "Quê em năm nào cũng có bão, nhà em thì nghèo lắm nên Tết cũng không có gì. Em muốn học giỏi để sau này có việc phụ giúp bố mẹ, Tết sẽ đầy đủ hơn", Mai nói.

Một nồi thịt kho, tấm áo mới hay bao lì xì đỏ, là chuyện đơn giản của nhiều gia đình, song là ước mơ xa xỉ của nhiều người dân vùng sâu, khi mà cái ăn còn chưa no, cái mặc còn chưa ấm. Nhiều trẻ em nghèo hiểu thấu cuộc sống thiếu thốn của gia đình đến nỗi không dám nũng nịu đòi cha mẹ mua đồ ngon áo đẹp. 

Nhiều năm làm cô giáo tình nguyện tại điểm trường Khe Păn, trường tiểu học Nậm Tha (Văn Bàn, Lào Cai), cùng đón Tết với bà con bản làng, cô Nguyễn Thị Thơm hiểu hơn ai hết cuộc sống khó khăn của học trò nghèo nơi đây.

Cô tâm sự: "Nhiều em ở đây ham học đến mức phải tự mình trèo đèo lội suối đến trường để tiếp cận con chữ. Tết của các em thì khác xa trẻ nhỏ thành thị. Nhiều em không có lấy tấm áo mới để mặc, cũng không có lì xì mừng tuổi. Cho nên, năm nào tôi cũng vận động bạn bè miền xuôi tặng quà cho các em. Món quà tuy nhỏ nhưng thấy cả niềm vui ánh lên trong đôi mắt ngây thơ của học trò nghèo. Nhiều em còn mang quà tặng ngược lại cô giáo, thêm vài con cá suối, bó măng hay rau rừng".

qua-tet-trong-mat-tre-con-vung-sau

“Góp yêu thương cho vạn nhà thêm Tết” thu hút nhiều sao Việt tham gia. Thông tin tại đây.

Để mang lại Tết vui cho trẻ em vùng sâu vùng xa, chương trình “Góp tình trao Tết” do 3 nhãn hàng OMO, Knorr và Lifebuoy tổ chức đã thu hút nhiều sao Việt và người dân tham gia.

Có 3 cách để mọi người có thể cùng chung tay góp tình để trao Tết cho các em. Mỗi người có thể trao Tết tận tay bằng cách đăng ký tham gia hội xuân, trực tiếp tặng quà; chọn nơi trao Tết bằng cách gợi ý địa điểm gửi quà; hoặc mua sản phẩm của Unilever để chung tay cùng chương trình mang Tết ấm no đến 10.000 gia đình còn khó khăn trên cả nước.

An San

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

SỮA ONG CHÚA TODAY BEE

SỮA ONG CHÚA

MẬT ONG TODAY

Mật ong today

SỮA ONG CHÚA

CUA GO DUC TIEN

Popular Posts